km

km
กิจกรรมการขับเคลื่อนการจัดการความรู้ในองค์กรของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ

วันพฤหัสบดีที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553

WISDOM IN CDD“การจัดการความรู้เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ”


1. ความเป็นมา
ยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน พ.ศ.2551 – 2554 กำหนดวิสัยทัศน์ไว้ว่า “เป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริมการบริหารจัดการชุมชนให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน” โดยมีพันธกิจในการสร้างพลังชุมชน สร้างระบบจัดการความรู้ และสร้างระบบการบริหารจัดการชุมชนโดยมีเป้าหมายเพื่อชุมชนเข้มแข็ง ประชาชนพึ่งตนเองได้ ครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข ภายใต้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ดังกล่าว สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นกลไกการปฏิบัติในระดับพื้นที่ มีภารกิจสำคัญในการหนุนเสริมและขับเคลื่อนงานเชิงยุทธศาสตร์ในส่วนภูมิภาค ในขณะเดียวกับการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด / จังหวัด เป็นภารกิจคู่ขนานที่มุ่งผลสัมฤทธิ์เชิงรูปธรรมเช่นเดียวกัน ดังนั้นการสร้างความเข้มแข็งให้แก่บุคลากรในทีมงานของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการในทุกระดับ จึงมีความสำคัญ ซึ่งนอกจากการส่งเสริมให้ทุกคนได้พัฒนาตนเองตามระบบการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเองตามแนวทางและการให้บริการของกรมการพัฒนาชุมชน เช่น การเรียนรู้ตามระบบ E-Learning / IDP เป็นต้นแล้ว การส่งเสริมให้บุคลากรนำสินทรัพย์ทางปัญญาออกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันทั่วทั้งองค์กร รวมทั้งส่งเสริมให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ นอกจากเป็นการสร้างบรรยากาศให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้แล้ว ยังเป็นการปลูกฝังวัฒนธรรมและค่านิยมการชื่นชม ยินดีและการแบ่งปันของกรมการพัฒนาชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย
ด้วยเหตุผลดังกล่าว สอดคล้องกับแนวนโยบายของกรมการพัฒนาชุมชนในการส่งเสริมให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศได้มีการติดตั้งระบบการจัดการความรู้ให้เกิดขึ้นภายในสำนักงานฯ รวมทั้งกำหนดให้มีกิจกรรมในการขับเคลื่อนเรื่องการจัดการความรู้รองรับระบบดังกล่าว
จากสาเหตุความจำเป็นที่กล่าวมา สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ ได้ริเริ่มการดำเนินงานโครงการเพื่อพัฒนาสมรรถนะองค์กรด้วยการติดตั้งระบบการจัดการความรู้ทั่วทั้งองค์กรขึ้นภายใต้โครงการ “WISDOM IN CDD : การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้วยภูมิปัญญาพัฒนาชุมชนคนสมุทรปราการ” ขึ้นเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพกระบวนงานในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ภายใต้แผนปฏิบัติราชการประจำปีให้บรรลุผลเชิงรูปธรรม รวมทั้งพัฒนาระบบบริหารองค์ความรู้ของบุคลากรและกลุ่มองค์กรในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อพัฒนางานและเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากรในจังหวัดสมุทรปราการอย่างแท้จริง
2. หลักการในการดำเนินงาน
การดำเนินงานโครงการ “WISDOM IN CDD : การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้วยภูมิปัญญาพัฒนาชุมชนคนสมุทรปราการ” มีหลักการดำเนินงานดังกล่าวต่อไปนี้
1) ยึดกระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Management Process : KMP) ตามแนวทางของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) 7 ขั้นตอน
2) ยึดกระบวนการบริหารการเปลี่ยนแปลง 6 ปัจจัยหลัก (Change Management Process : CMP)
3) ยึดหลักการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการดำเนินการขับเคลื่อนทั่วทั้งองค์กร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น