km

km
กิจกรรมการขับเคลื่อนการจัดการความรู้ในองค์กรของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ

วันพฤหัสบดีที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553

5. กระบวนการวางระบบการจัดการความรู้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ และ ผลการดำเนินงาน



สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ ดำเนินการวางระบบจัดการความรู้ควบคู่กับการดำเนินงานโครงการ “WISDOM IN CDD” ไปพร้อมๆกันโดยบูรณาการกระบวนการ เป้าหมาย และบุคลากรเพื่อเป้าประสงค์สุดท้าย คือ การบรรลุซึ่งผลสัมฤทธิ์ ทั้งยุทธศาสตร์จังหวัดและยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน ทั้งนี้ในการดำเนินการใช้หลักการตามที่กล่าวมาแล้ว ผนวกกับแนวทางการขับเคลื่อนการจัดการความรู้ของกรมการพัฒนาชุมชน โดยเฉพาะแผนการจัดการความรู้ กรมการพัฒนาชุมชน ปี 2553 นำมาเป็นแนวทาง และประยุกต์แนวคิดและประสบการณ์ที่เคยปฏิบัติงานในปี 2552 มาเป็นบทเรียนในการขับเคลื่อน กรอบทิศทางอีกประเด็นหนึ่งที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการนำมาประยุกต์ใช้คือ คู่มือการปฏิบัติงานกระบวนการจัดการความรู้ของกรมการพัฒนาชุมชน ปี 2552 ซึ่งจัดทำกระบวนงานที่มีมาตรฐานงานและระยะเวลาแล้วเสร็จของงาน เป็นคู่มือให้ทุกจังหวัดดำเนินงานภายใต้มาตรฐานงานดังกล่าว
กระบวนการดำเนินงานจัดการความรู้ภายใต้โครงการ “WISDOM IN CDD”
สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ ขับเคลื่อนองค์กรโดยการนำวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การชื่นชมยินดีและการให้เกียรติผู้มีประสบการณ์และแบ่งปันทักษะการทำงานที่เป็นเลิศ เพื่อขับเคลื่อนองค์กร ดังนี้



1. การเริ่มดำเนินงานโครงการ “WISDOM IN CDD” โดยผนวกแผนพัฒนาองค์การของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการในด้านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภูมิปัญญาคนพัฒนาชุมชน เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชนกับการสนับสนุนการดำเนินงานโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการความรู้ของกรมการพัฒนาชุมชน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เห็นชอบและอนุมัติดำเนินการโดยไม่ใช้งบประมาณ
2. จังหวัดสมุทรปราการ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลงนามแต่งตั้งคณะทำงานบริหารจัดการความรู้เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ (คำสั่งจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 555/2553 ลงวันที่ 8 เมษายน 2553) มีองค์ประกอบที่สำคัญ 2 คณะ ได้แก่
1) คณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการความรู้ มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นที่ปรึกษา พัฒนาการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน หัวหน้ากลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน เป็นคณะทำงานและเลขานุการ โดยมีพัฒนาการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นผู้บริหารองค์ความรู้ด้านการพัฒนาชุมชนของจังหวัดสมุทรปราการ (Chief Knowledge Officer : CKO) ทำหน้าที่อำนวยการและส่งเสริมการบริหารจัดการองค์ความรู้ทั่วทั้งองค์กร
2) คณะทำงานจัดการความรู้ มีหัวหน้ากลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน (นายกู้เกียรติ ญาติเสมอ) เป็นหัวหน้าคณะทำงาน นักวิชาการพัฒนาชุมชนทุกกลุ่ม / ฝ่าย และอำเภอ เป็นคณะทำงาน ทำหน้าที่ขับเคลื่อนกระบวนการจัดการความรู้ ทั้ง 7 ขั้นตอน (KMP) ภายใต้กรอบและทิศทางตามคำรับรองการปฏิบัติราชการภายใน (IPA) และกรอบการดำเนินงานของเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) หมวด 4 การวัด วิเคราะห์และการจัดการความรู้


1. จังหวัดสมุทรปราการจังหวัดสมุทรปราการ โดยทีมงานจัดการความรู้ดำเนินการจัดประชุมคณะทำงานบริหารจัดการความรู้เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ ครั้งที่ 1/2553 เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2553 ณ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อบ่งชี้ความรู้ที่จำเป็นและจัดทำแผนการจัดการความรู้ของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด ปี 2553 โดยกำหนดความรู้ที่จำเป็นในทุกประเด็นยุทธศาสตร์ของกรมการพัฒนาชุมชนและผนวกความรู้ด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาหมู่บ้านในเขตพื้นที่ชุ่มน้ำของกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลางเป็นองค์ความรู้ที่จำเป็นในการจัดเก็บ แสวงหาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในปี 2553 นี้ด้วย พร้อมมอบหมายให้ทีมนักจัดการความรู้ของอำเภอดำเนินการควบคู่กันไป
2. มอบหมายให้ทีมคณะทำงานจัดการความรู้ของอำเภอกลุ่มงานและฝ่ายจัดเก็บและแสวงหาองค์ความรู้ ซึ่งเป็นวิธีการปฏิบัติงานที่ประสบผลสำเร็จของบุคลากรทุกคนในองค์กรคนละ 1 เรื่อง และจัดเก็บหรือบันทึกภูมิปัญญาของผู้นำชุมชนที่มีผลงานดีเด่นอีกคนละ 1 เรื่อง เพื่อเผยแพร่ให้บุคลากรผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้เรียนรู้เพื่อพัฒนางาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น