km

km
กิจกรรมการขับเคลื่อนการจัดการความรู้ในองค์กรของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ

วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ความรู้เรื่อง การเขียนข้อเสนออย่างไรให้ได้คะเเนนดี(สอบ นพก./8ว/ชำนาญการพิเศษ)




การสอบคัดเลือกหรือเเข่งขันเพื่อเข้ารับการบรรจุในตำเเหน่งที่สูงขึ้น หรือสอบคัดเลือกเข้าสู่หลักสูตรที่สำคัญของกรมการพัฒนาชุมชน เป็นข้อตกลงที่เราทราบกันดีถึงกฎเกณฑ์ข้อนี้ดี หลายท่านผ่านสนามลักษณะนี้มาเเล้ว ซึ่งมีทั้งดีใจเเละเสียใจ ปะปนคละเค้ากันไปแล้วเเต่ใครจะได้รับโอกาสนั้น ผมเป็นคนหนึ่งที่ผ่านกระบวนการเหล่านั้นมา เครื่องมือที่กรมฯใช้วัดศักยภาพก็คือ กระบวนการสอบคัดเลือก เป็นสนามเเห่งภูมิปัญญาที่เปรียบกับนักศึกษาที่เรียนมหาวิทยาลัยก็คือ การสอบประมวลความรอบรู้ ที่ผ่านมาลักษณะข้อสอบที่เป็นการวัดความสามารถของผู้สมัครคัดเลือก คือ การสอบเขียนข้อเสนอ วิสัยทัศน์ หรือการอธิบายแนวความคิดในการนำนโยบายขององค์กร สู่การปฎิบัติให้เห็นเป็นรูปธรรม การทำข้อสอบในลักษณะนี้ คงไม่มีสูตรสำเร็จว่าเเบบไหนดีที่สุด แต่ที่ผ่านมา ผมสอบผ่านมาทุกครั้ง นับเเต่ นพก. 7ว. นพส. เเละ8ว หรือชำนาญการพิเศษ ผมมีหลักการคิดเเละเขียนหรือทำข้อสอบลักษณะนี้ ดังต่อไปนี้


1.ตีโจทย์ให้เเตกว่าผู้ออกข้อสอบต้องการอะไร อยากเห็นอะไร สถานการณ์ที่ผ่านมาเป็นอย่างไร เป้าหมายที่รัฐบาลหรือกระทรวง กรมฯ ต้องการคืออะไร 2.เมื่อรู้ความต้องการจากข้อ 1 เราต้องพิจารณาต่อไปว่าเเล้วฟังชั่น(ภารกิจของกรมฯ)เกี่ยวข้องอย่างไร มีประเด็นยุทธศาสตร์รองรับหรือไม่ ถ้ามีกรมกำหนดนโยบายหรือเเนวทางการดำเนินงานไว้อย่างไร มีกลไกอะไรเป็นตัวขับเคลื่อน ประเด็นนี้เป็นการหา ACTER ในการทำงานนั่นเอง เช่น นโยบายเรื่องความปรองดองเเนวทางของกรมฯเน้นให้เครือข่ายการพัฒนาชุมชนมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ ดังนั้นในการเขียนข้อเสนอจำต้องออกแบบกระบวนงานที่เป็นการขับเคลื่อนเชิงบูรณาการของเครือข่ายการพัฒนาชุมชนกับเจ้าหน้าที่ภาคีการพัฒนา เป็นต้น สรุปแล้วขั้นตอนนี้คือ หากลไกตามเเนวทางของกรมฯเข้ามาACTION ให้งานบรรลุ นั่นเอง
3.เมื่อมีกลไกการทำงานตามข้อ 2 สิ่งที่ผู้จัดทำข้อเสนอ ต้องเขียนให้ชัดเจน คือ เราจะส่งเสริมให้ACTER เหล่านั้นขับเคลื่อนงานให้บรรลุได้อย่างไร นั้นคือ การเขียนกระบวนงานให้บรรลุเป้าประสงค์นั่นเอง 4.ภายใต้การขับเคลื่อนของACTER ที่กล่าวมาเรา ในฐานะผู้สนับสนุน ประสานงานจะPOSITIONING บทบาทตัวเองไว้อย่างไร 5.ลักษณะการเขียนให้เรียงร้อยเป็นกระบวนงานตามวงจรการปฎิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ คือ P D C A เเละมีกรอบงานในการหนุนเสริมกระบวนงานให้รัดกุมยิ่งขึ้นด้วย A D L I 6.การเขียนข้อเสนอในส่วนกระบวนการขับเคลื่อนต้องแสดงให้เห็นถึง การวางแผน การถ่ายทอดสู่การปฎิบัติ การมอบหมายหน้าที่ การตรวจสอบติดตาม การพัฒนาทีมงาน การจัดการความรู้เเละการนำบทเรียนมาปรับปรุงกระบวนงานใหม่ 7. ควรมีภาพเเผนภูมิ ชาร์ท แผนผังความคิดประกอบจะทำให้ผู้ตรวจข้อสอบจับCONCEPT ได้เร็วเห็นภาพเชิงรูปธรรมมากขึ้น เอาละวันนี้พอเเค่นี้ก่อนขอรับ ยังมีเเนวเเละเทคนิคอีกมากโขอยู่ เเล้วค่อยว่ากันใหม่นะขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น